จุดแข็งจุดอ่อน GRC
ลองทำ SWOT ของธุรกิจนี้ดูนะคะ อาจไม่เพอร์เฟคนะคะ
เพราะไม่ได้จบมาทางด้านนี้ ใครที่จบสายตรงมีข้อแนะนำก็ยินดีนะคะ
จุดแข็ง
-
มีโปรแกรมธุรกิจออนไลน์
รองรับ ทำให้สามารถบริหารงานได้เป็นระบบ ในทุกที่ทุกเวลา
- ไม่มีความเสี่ยงที่จะขาดทุน
- ทำงานได้จากที่บ้าน
-
ไม่จำกัดเวลาทำงาน
-
ผลตอบแทนไม่จำกัด
- ผลตอบแทนจากหลายทาง
-
ผลตอบแทนมีมูลค่าสูง
- ไม่ต้องมีการ stock
สินค้า
- มีระบบสอนงานออนไลน์
-
ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อพบลูกค้า
หรือเพื่อซื้อสินค้า
- ไม่มีค่าสมาชิกรายปี
- ไม่ต้องรักษายอดใดๆ
- ได้ท่องเที่ยว
เปิดโลกทรรศน์มากขึ้น
จุดอ่อน
-
ระบบจะทำงานไม่ได้ ในที่ที่ซึ่งไม่มีสัญญาณอินเตอร์เนท
- การใช้โปแกรมดีๆ
แต่ไม่ถูกต้องตามลิขสิทธ์ บางครั้งอาจเกิดปัญหาการถูกจับละเมิดได้
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้เลือกใช้
โอกาส
- เป็นธุรกิจที่ก่อตั้งได้ไม่นาน
นับเป็นช่วงที่กำลังเติบโต
-
เป็นธุรกิจที่รองรับทั้ง 3 trends
สำหรับยุคปัจจุบัน คือท่องเที่ยว ทำงานที่บ้าน และทำผ่านอินเตอร์เน็ท
โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งไทยติดอันดับที่ที่น่าท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลก
อุปสรรค
-
อาจไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบใช้คอมพิวเตอร์
-
เป็นธุรกิจที่ลงทุนไม่มาก รายได้ดี
อาจทำให้มีคนทำธุรกิจจำนวนมาก การโฆษณาจึงต้องคิดให้ แตกต่างอยู่เสมอ
-
เนื่องจากมีผู้ต้องการโฆษณาจำนวนมาก
อาจทำให้ราคาพื้นที่โฆษณาแพงขึ้น
**ขอบคุณภาพจาก : สมบัติ บุญญาวานิชย์
คิดว่าธุรกิจนี้
อยู่ตรงไหนของตารางคะ
ตารางแสดงการวิเคราะห์ SWOT (สมยศ นาวีการ. 2546 : 80 – 81)
ปัจจัยภายใน
ปัจจัยภายนอก
|
S
= ระบุจุดแข็งภายใน
|
W
= ระบุจุดอ่อนภายใน
|
O = ระบุโอกาสภายนอก
|
SO
= ยุทธศาสตร์เชิงรุก
|
WO = ยุทธศาสตร์เชิงพัฒนา
|
T = ระบุอุปสรรคภายนอก
|
ST = ยุทธศาสตร์เชิงรับ
|
WT = ยุทธศาสตร์เชิงถอย
|




